Kiểm tra motor bị cháy (motor 1 pha & motor 3 pha)

Motor điện (hay động cơ điện) là một loại động cơ sử dụng điện nói chung. Tất cả các loại động cơ điện được phân loại theo nhiều cách như sau: motor điện 1 pha và 3 pha; một chiều và xoay chiều, Rotor lồng sóc và dây quấn, Motor vạn năng,..Chức năng chính của các loại Motor điện đều là tạo là nguồn động lực cơ học cần thiết. Sử dụng cho các thiết bị, máy móc, dây chuyền công nghệ hoạt động.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tuổi thọ của các loại Motor điện bị giảm sút là do quá nhiệt. Còn phần ít cháy là do phóng điện. Từ đó làm motor 1 pha và motor  3 pha cháy hay còn gọi chung là hiện tượng motor bị cháy

Motor bị cháy là do đâu?

Có 6 nguyên nhân chính dẫn đến cháy động cơ điện:

Nguồn cấp điện khi đi vào động cơ từ 3 pha bị mất đi 1 pha.

Việc mất đi 1 pha sẽ gây quá dòng cho 2 pha còn lại. Nếu tình trạng này cứ kéo dài như vậy sẽ gây quá nhiệt cục bộ. Từ đó dẫn đến cháy động cơ.

Tại sao motor lại bị cháy
Tại sao motor lại bị cháy

Các yếu tố dẫn đến mất 1 pha là:

  • Cầu chì bị đứt;
  • 1 con bù lon bị lỏng  khi đấu nối điện vào động cơ điện;
  • Khởi động từ của động cơ điện bị cháy 1 trong 3 tiếp điểm;

Trong trường hợp chúng ta thấy 3 tiếp điểm trong khởi động từ vẫn còn tốt, cần xem lại bộ cắt điện tự động. Khách hàng xem nó có chỉnh cho tải quá dòng hay không. Nếu thấy có thì phần cơ khí ma sát nhiều hoặc bị quá tải sẽ làm động cơ khó khởi động. Ngược lại, chúng nên được chỉnh tự động cắt ở cường độ cao hơn bình thường gây cháy động cơ điện.

Motor bị cháy đến từ điện áp không ổn định

Việc điện áp không ổn định (quá cao hoặc quá thấp) cũng sẽ làm dòng điện tăng cao, từ đó gây ra quá dòng dẫn đến cháy.

Motor bị cháy do yếu tố liên quan đến môi trường

Nhiệt độ môi trường quá cao hoặc động cơ bị đóng bụi dẫn đến khó giải nhiệt được,….cũng làm cho động cơ điện bị cháy.

Động cơ điện bị quá tải trong thời gian dài

Motor điện có thể quá tải thấp hơn 15% đến 30% mà không cắt ra. Khi ở trị số này, người ta thường cài đặt thêm các bộ phận bảo vệ như cầu chì, rờ le nhiệt, rờ le quá dòng để khởi động. Nếu các bộ phận bảo vệ này không hoạt động thì việc kéo dài làm nóng động cơ dẫn đến cháy.

Các gối trục của động cơ điện bị hỏng

Nguyên nhân bị hỏng có thể là thiếu dầu nhớt bôi trơn hoặc mỡ bò, hoặc là mỡ bò hay dầu nhớt đó không còn sử dụng được. Hoặc cũng có thể là do mài mòn nhiều, các mặt ma sát không còn độ trơn bóng, khe hở giữa các mặt dẫn đến ma sát tăng cao, gây ra cọ sát giữa stator và rotor tạo nên các vết xướt bóng dẫn đến cháy động cơ điện.

Do hơi nước, hóa chất thẩm thấu vào chất cách điện

Điều này làm phóng điện một chỗ dẫn tới làm cháy động cơ điện. Ngoài ra việc phóng điện này dẫn đến cháy động cơ còn do độ cách điện của dây đồng quá thấp khi bị rung động, điện áp không ổn định gây ngắn mạch cuộn dây.

Phương pháp kiểm tra motor bị cháy

Đầu tiên, có thể kiểm tra KDT của động cơ, nếu thấy 1 trong 3 tiếp điểm chính bị cháy, không còn dẫn điện được. Còn 2 tiếp điểm còn lại bị dính, không nhả ra được, nguyên nhân động cơ bị cháy là do khởi động từ đã sử dụng quá lâu ngày, hoặc bị hỏng.

Kiểm tra motor bị cháy khó không
Kiểm tra motor bị cháy khó không

Nếu 3 tiếp điểm đều còn hoạt động tốt, thì ta cần xem lại bộ cắt điện tự động. Kiểm tra xem nó có tự điều chỉnh cho tải quá dòng hay không. Nếu đúng thì nguyên nhân là do phần cơ khí bị quá tải hoặc ma sát nhiều dẫn đến động cơ khó khởi động. Và đã tự động chỉnh cường độ cao hơn bình thường, dẫn đến làm cháy động cơ.

Một cách cũng có thể xác định một cách tương đối động cơ bị cháy do mất pha hay quá tải là khi tháo để quấn lại. Nếu như đúng cháy do mất pha thì sẽ có một vài cuộn dây đồng không bị cháy nám đen.

Quan sát kỹ ở phần stator xem có các vết xước bóng dẫn đến hư mòn  không, nếu có có thể do rotor quay chạm vào.

Kiểm tra trong Motor, có chỗ bị nổ dây và nám đen xung quanh không. Nếu có thì động cơ có thể bị hơi nước lọt vào, và làm phóng điện 1 chỗ  làm cháy động cơ

Cuối cùng, cần kiểm tra các đầu nối điện vào động cơ. Nếu như chúng ta thấy 1 con bu long lỏng dẫn đến làm mất cường độ 1 pha ,gây cháy động cơ.

Các phương pháp khắc phục motor bị cháy

Như đã phân tích ở trên, trong quá trình vận hành Motor điện có thể bị cháy hỏng. Nên khách hàng cần phải sửa chữa hoặc thay thế Motor mới. Do chênh lệch chi phí rất lớn của việc sửa lại và mua motor mới. Nên nhiều người đã chọn giải pháp quấn sửa lại động cơ. Dưới đây là một số yếu tố cốt lõi mang lại chất lượng của một Motor điện quấn sửa lại:

Yếu tố đầu tiên là độ từ thẩm

Motor điện có tính chất cơ bản là chuyển hóa năng lượng điện thành năng lượng cơ học trên trục quay của động cơ thông qua cơ chế truyền từ. Ngoại trường từ Stator sang Rotor, mức độ năng lượng truyền sang động cơ phụ thuộc rất nhiều vào độ từ thẩm của lỗi sắt Stator và Rotor. Sau mỗi lần bị cháy độ từ thẩm của lõi sắt từ thường sẽ bị giảm đi một phần.

Vì vậy khi quấn lại động cơ điện cần có kiến thức về lĩnh vực này để đo đạt cho chính xác độ từ thẩm. Nếu không động cơ sẽ lại bị nóng và cháy lại như bình thường. Thông thường, động cơ được quấn lại có thể đạt tới 95% công suất như Motor mới.

Sử dụng lót cách điện và tẩm sấy keo cách điện sau khi quấn lại

Trước khi quấn lại dây motor,  thì việc cần làm đầu tiên là lót cách điện vỏ. Trong quá trình tiến hành quấn phải đảm bảo lót cách điện giữa các pha. Đồng thời, sau khi quấn xong cần phải thực hiện tẩm sấy keo cách điện cho từng rãnh dây. Việc này có mục đích làm giảm thiểu nguy cơ xảy ra chạm vỏ, chạm pha, ….

Vật liệu lót cách điện được sử dụng cần phải đảm bảo độ cách điện tốt. Chúng có khả năng chống chịu với độ ẩm và nhiệt độ của môi trường.

Yếu tố liên quan đến chất liệu và chất lượng dây quấn

Dây quấn động cơ điện thường bằng Đồng và được tráng 1 lớp men cách điện bên ngoài. Có một số cơ sở sửa chữa, vì muốn giảm giá thành. Họ đã sử dụng dây nhôm thay dây đồng điều này dẫn đến động cơ không đảm bảo được công suất cao.

Cách thức quấn dây

Cách thức quấn dây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của Motor. Có rất nhiều phương pháp khác nhau, nhưng yêu cầu cần thiết nhất là sự cẩn thận. Tỉ mỉ để giúp các cuộn dây được đưa vào rãnh một cách nguyên vẹn. Việc quấn dây không đúng sẽ khiến cho các sợi dây bị rạn nứt. Từ đó, dẫn đến không bền động cơ.

Cơ sở sửa motor bị cháy uy tín, chất lượng

Tìm kiếm địa chỉ sửa motor bị cháy uy tín và chuyên nghiệp là điều mà nhiều khách hàng mong muốn. Hãy đến với Thietbikythuat.com.vn để được trải nghiệm môi trường sửa chữa chuyên nghiệp và uy tín bạn nhé! 

 



Bài viết liên quan

Cấu tạo bên trong cảm biến nhiệt độ Pt100 So sánh cảm biến nhiệt độ PT100 và PT1000

So sánh cảm biến nhiệt độ PT100 và PT1000 giúp chúng ta không nhầm lẫn giữa các loại cảm biến RTD nhất là cảm biến PT100 luôn bị nhầm lẫn với can nhiệt hoặc NTC. Tôi một kỹ sư với hơn 20 năm kinh nghiệm, tôi may mắn được làm việc với hầu hết các…

Cảm biến dây rút Cảm Biến Dây Rút

Cảm biến dây rút một trong những cảm biến có thiết kế đơn giản nhưng lại được ứng dụng rộng rãi trong xe cẩu, cẩu trục, hệ thống thủy lực, thủy điện bởi không có một loại cảm biến nào khác làm việc hiệu quả và có giá thành phù hợp hơn. Bạn có bao…

Dây cảm biến nhiệt độ Dây Cảm Biến Nhiệt Độ

Dây cảm biến nhiệt độ là một loại dây dẫn được sử dụng để đo lường nhiệt độ của môi trường xung quanh hoặc của một vật thể cụ thể. Dây cảm biến nhiệt độ sẽ có một đầu kim loại làm nhiệm vụ đo nhiệt độ. Phần dây chính là phần lấy tín hiệu…