“Hé mở” những kiến thức căn bản nhất về IEC 61850

IEC 61850 là một tiêu chuẩn quốc tế có tính ứng dụng cao trong hệ thống cơ sở phát điện và trạm biến áp. Vậy IEC 61850 là gì? Vai trò và tính ứng dụng của IEC 61850 trong cuộc sống ra sao? Bài viết này sẽ chia sẻ và bật mí chi tiết các yếu tố này đến khách hàng. 

IEC 61850 là gì
IEC 61850 là gì

Tìm hiểu về khái niệm IEC 61850

IEC 61850 chính là một tiêu chuẩn dành cho lĩnh vực điện tử. Chúng ứng dụng trong việc xác định các trị số của cơ sở phát điện và trạm biến áp. 

Tiêu chuẩn này được thiết lập nhằm bảo vệ, điều khiển và đo lường các hoạt động của trạm biến áp. Chúng cung cấp các phương tiện nhằm điều khiển tốc độ và sự phối hợp của các bộ phận. Sản phẩm có ứng dụng để điều khiển nhiều thiết bị điện tử thông minh như IED. 

Lịch sử hình thành của IEC 61850 là gì?

Sự phát triển của hoạt động sản xuất và nhu cầu phát triển của xã hội yêu cầu một ứng dụng tạo nên sự đồng bộ và gắn kết. Đặc biệt trong hoạt động truyền tải và phân phối điện năng. Chúng cần có một phương pháp liên lạc phù hợp nhất. Nhu cầu này khiến việc xuất hiện và phát triển của IEC 61850 là điều tất yếu. Chúng tạo nên sự thuận tiện trong giao tiếp của các thiết bị thông minh. 

Tiêu chuẩn IEC 61850
Tìm hiểu về tiêu thức 61850

Một số khái niệm cơ bản trong IEC 61850 là gì?

Tìm hiểu về MMS

MMS được hiểu là một hệ thống có tính ứng dụng và được sử dụng để truyền dữ liệu và thông tin liên lạc. Các sản phẩm như máy tính, thiết bị thông minh cần hệ thống này để điều khiển và giám sát quá trình thực thi thực tế. 

Tìm hiểu về GOOSE

Đây là một tệp dữ liệu có thể truyền với tốc độ chỉ 4 mini giây. Cơ chế hoạt động của chúng đến từ mô hình kiểm soát dữ liệu. Chúng kết nối Ethernet và mạng LAN cục bộ. 

Hệ thống GOOSE được kết nối vào gói dữ liệu Ethernet. Đặc biệt được hoạt động trên cơ chế nhà xuất bản – thuê bao. Đặc biệt, thông điệp đến từ GOOSE hoàn toàn độc lập với nhà cung cấp.

Ngôn ngữ lập trình SCL

Đây là dạng ngôn ngữ cấu hình dành cho giao tiếp với trạm điện. Chúng có liên hệ đến IED. Đặc biệt, cho phép mô tả chính thức hệ thống tự động hóa và trạm chuyển mạch. 

Chúng có thể bao gồm nhiều kiểu dữ liệu cho các dạng thiết bị, trạm biến áp, hệ thống IED… Các dữ liệu dưới dạng này thường có khả năng tương tác cao. Đặc biệt, chúng tương thích với các thiết bị khác nhau của trạm biến áp. 

Ưu điểm của IEC 61850 là gì?

IEC 61850 cũng có những ưu điểm rất riêng. Đây là lý do giúp tiêu chuẩn này được ứng dụng trong đời sống, sản xuất và nghiên cứu. Dưới đây là 3 tiêu chuẩn nổi bật nhất:

Thứ nhất, IEC 61850 được phát triển trên nền tảng của Ethernet. Do đó, tốc độ và khả năng truyền tải thông tin có nhiều ưu điểm nổi bật. Chúng có thể đáp ứng các nhu cầu phản hồi dữ liệu lớn và nhanh.

Thứ hai, tính dự phòng có thể cung cấp thời gian khôi phục bằng không. Cơ chế hoạt động đến từ phương thức giao tiếp dự phòng song song. Lúc này, mỗi nguồn sẽ gửi ra 2 bản sao bằng 2 tuyến sử dụng khác nhau. 

Thứ ba, các dữ liệu được truyền từ IED đến trạm trung tâm có tốc độ khá nhanh và đáng tin cậy. 

Tính ứng dụng của tiêu chuẩn này trong đời sống như thế nào
Tính ứng dụng của tiêu chuẩn này trong đời sống như thế nào

Nhược điểm của IEC 61850 là gì?

Đi liền với những ưu điểm nổi bật, IEC 61850 cũng có nhược điểm rất riêng. Dưới đây là 3 hạn chế của tiêu chuẩn này:

Đầu tiên, hệ thống thông tin về tiêu chuẩn IEC 61850 thường lớn và khó xác định. Năm 2003, ấn phẩm đầu tiên đã được phát hành với hơn 1500 trang. Sau đó, phiên bản tiếp theo gồm 40 trang. Số lượng kiến thức về IEC 61850 rất khó để chúng ta có thể học và thành thạo. 

Thứ hai, ngôn ngữ cấu hình từ IEC 61850 khá khó đọc và có tính phức tạp cao. Song bạn không phải quá lo lắng khi ứng dụng thông minh từ máy tính hoàn toàn có thể xác định được điều này. 

Cuối cùng, tốc độ phát triển của IEC 61850 đôi khi là thách thức đối với con người. Chúng ta cần tương thích và nghiên cứu liên tục để cập nhật và phát triển bền vững hơn.

Nhìn chung, tiêu chuẩn IEC 61850 đem lại những thách thức đến con người và sự phát triển trong hoạt động công nghệ máy tính. Tuy nhiên, với những ưu điểm nổi bật thì đây vẫn là một nền tảng đáng để trải nghiệm. 

 

 



Bài viết liên quan

Rogowski RC150-060-100-300 cho điện 3 pha Biến dòng Rogowski RC150 Đo Tải 4000A

Biến dòng Rogowski RC150 vừa đáp ứng yêu cầu đo dòng từ vài chục ampe cho tới hàng nghìn ampe với độ chính xác cao. Chỉ duy nhất 1 cuộn dây Rogowski có thể đo dòng từ nhỏ tới lớn mà không cần chọn tải tương ứng. Với ngõ ra 100mV/kA tương ứng 1000A cho…

Điện trở sấy là gì Review điện trở sấy là gì: Tìm hiểu điện trở sấy tủ điện

Điện trở sấy là gì. Tại sao điện trở sấy được dùng nhiều trong công nghiệp. Tất cả sẽ được giải đáp trong bài chia sẻ này. Điện trở sấy là một thiết bị được sử dụng để chuyển đổi điện năng thành nhiệt năng. Nói cách khác đây là thiết bị có thể làm…

Lắp đặt cảm biến phát hiện nước theo chiều thẳng đứng Cảm biến phát hiện nước – Nước Trong Dầu

Cảm biến phát hiện nước ra đời nhằm cảnh báo khi có nước tới một vị trí nào đó trong bồn chứa hoặc phát hiện sự rò rỉ nước. Cảm biến hoạt động như một công tắc, khi không có nước cảm biến sẽ ở trạng thái Tắt – tức là OFF. Khi có nước…