Các loại bộ lưu điện phổ biến và công dụng bộ lưu điện online là gì?

Bộ lưu điện còn được biết đến là UPS. Chúng gồm nhiều loại, mỗi sản phẩm có cách dùng và khả năng ứng dụng cũng khác nhau. Vậy các loại bộ lưu điện hiện nay có gì? Tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé, đặc biệt bạn sẽ được cung cấp thêm thông tin về công dụng bộ lưu điện online. 

Các loại bộ lưu điện có gì?
Các loại bộ lưu điện có gì?

Tổng quan chung về bộ lưu điện UPS

Tên đầy đủ của thiết bị bộ lưu điện là Uninterruptible Power Supply. Hiểu một cách thuần Việt, chúng là thiết bị dự phòng năng lượng điện, phòng trừ các trường hợp mất hoặc sập lưới điện.

Ngày nay, nhu cầu sử dụng năng lượng điện của con người ngày càng nhiều. Do đó, các thiết bị phần lớn đều cần đến điện. Nếu không chúng khó có thể vận hành một cách bình thường. Chúng cần được đảm bảo và cung cấp nguồn điện một cách thường xuyên. 

Giải pháp hiệu quả cho điều này đến từ việc sử dụng bộ lưu điện. Khi đó, nguồn điện sẽ được cung cấp liên tục. Hệ thống lưới điện gia đình, công nghiệp không cần lo đến tình trạng mất điện thường xuyên. 

Tại sao nên dùng bộ lưu điện UPS
Tại sao nên dùng bộ lưu điện UPS

Các loại bộ lưu điện phổ biến hiện nay có gì?

Ngày nay, bộ lưu điện UPS ngày càng được cải tiến về mẫu mã, chủng loại và kích thước. Trong đó, phân thành 3 loại chính sau là cách phân chia phổ biến hơn cả:

  • Bộ lưu điện UPS offline.
  • Bộ lưu điện Offline sử dụng biến áp từ ngẫu.
  • Bộ lưu điện online.

Có thể khẳng định, bộ lưu điện online mang đến nhiều tính năng đặc biệt cho người sử dụng. Chúng được ứng dụng đa dạng trong nhiều ngành nghề và hoạt động công nghiệp khác nhau.

Bộ lưu điện UPS là gì?
Bộ lưu điện UPS là gì?

Bộ lưu điện UPS online là gì?

Về nguyên lý vận hành, bộ lưu điện Online được hoạt động theo nguyên lý chuyển đổi kép. Điều này có nghĩa là khi dòng điện xoay chiều thì nguồn điện sẽ được bộ lưu điện chuyển sang dòng một chiều. Chúng có điện áp phù hợp dùng để nạp vào ắc quy của bộ lưu điện ups.

Vai trò của bộ lưu điện Online dùng để chuyển điện một chiều chiều từ ắc quy sang dòng điện xoay chiều. Điện áp này phù hợp để các thiết bị điện trong gia đình và khu công nghiệp có thể kết nối. Nhờ đó, chúng hoạt động và tiêu thụ điện một cách bình thường. 

Cơ chế chuyển đổi kép giúp bộ lưu điện Online đảm bảo tính ổn định một cách cao nhất. Điều này đảm bảo quá trình vận hành ổn định cho máy móc và thiết bị tiêu thụ điện. Như vậy, có thể khẳng định bộ lưu điện Online giúp kéo dài tuổi thọ cho cho các thiết bị điện.

Đặc điểm của bộ lưu điện UPS online là gì?

  • Nguồn điện cung cấp được truyền dẫn liên tục do thời gian chuyển mạch khá nhanh và ổn định.
  • Ứng dụng cao cho các hoạt động công nghiệp khi chuyên dùng cho máy với công suất lớn trên 1KVA.
  • Khá linh hoạt khi người dùng có thể tùy chỉnh tần số theo mục đích và nhu cầu sử dụng.
Tính ứng dụng trong điện gia đình và công nghiệp
Tính ứng dụng trong điện gia đình và công nghiệp

Mục đích sử dụng bộ lưu điện Online 

Bộ lưu điện online được sử dụng nhằm cung cấp nguồn điện dự trữ cho các thiết bị có công suất lớn. Có thể kể đến như điều hòa, server, thang máy, thiết bị tiêu thụ công nghiệp… Tuy nhiên chúng cũng được ứng dụng cho các thiết bị có công suất nhỏ hơn như máy tính để bàn hoặc bóng điện. 

Một tính năng đặc biệt khác chính là khả năng bảo vệ các thiết bị điện. Chúng đến từ việc duy trì ổn định nguồn điện để giảm tác dụng sự cố bất ổn của mạng lưới.

Ưu và nhược điểm của bộ lưu điện online

Sử dụng bộ lưu điện online trong sản xuất công nghiệp
Sử dụng bộ lưu điện online trong sản xuất công nghiệp

Về ưu điểm

  • Bộ lưu điện Online có độ bền cao và khả năng hoạt động bền bỉ theo thời gian.
  • Đảm bảo khả năng cung cấp điện năng liên tục.
  • Điện áp đầu ra đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.
  • Giúp tăng tuổi thọ cho các thiết bị sử dụng điện khi giảm bớt sự cố hỏng điện.
  • Được đánh giá là bộ lưu điện tốt nhất trong các loại bộ lưu điện hiện nay.

Về nhược điểm

  • Chi phí sở hữu bộ lưu điện Online khá cao. Do đó bạn cần cân nhắc trước khi tiến hành mua sản phẩm.
  • Cấu trúc chức hoạt động khá phức tạp,  người dùng cần thường xuyên bảo dưỡng và sửa chữa.
  • Bộ lưu điện Online khi vận hành thường tỏa nhiều nhiệt.
  • Tiêu tốn lượng điện năng lớn.

Hy vọng những thông tin chia sẻ về các loại bộ lưu điện và công dụng của bộ lưu điện Online đã giúp ích đến quý khách. Việc sử dụng sản phẩm này được ví như một giải pháp thông minh cho hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Chúng không chỉ giảm thiểu các rủi ro sử dụng điện mà còn kéo dài tuổi thọ thiết bị điện.

 



Bài viết liên quan

Cấu tạo của máy biến thế Máy Biến Thế: Cấu Tạo Và Nguyên Tắc Hoạt Động

Máy biến thế hay còn được gọi là máy biến áp là thiết bị được dùng rộng rãi trong thực tế nhất là ngành điện. Chúng ta thường thấy máy biến thế trên các trụ điện với chức năng là hạ thế điện áp cao sang điện áp thấp cho người dân sử dụng. Do…

Bộ chuyển đổi Profibus sang Profinet Bộ chuyển đổi Profibus sang Profinet

Bộ chuyển đổi Profibus sang Profinet là một thiết bị giúp kết nối và chuyển đổi dữ liệu giữa hai giao thức truyền thông công nghiệp phổ biến, Profibus và Profinet. Hệ thống tiêu chuẩn trong bộ lập trình PLC Siemens sử dụng Profibus để kết nối với các thiết bị ngoại vi. Tuy nhiên,…

So sanh Profinet và profibus PROFINET và PROFIBUS: Sự khác biệt, ưu nhược điểm và ứng dụng

Profinet và Profibus là hai chuẩn truyền thông phổ biến nhất hiện nay. Profinet là sự nâng cấp mạnh mẽ từ Profibus. Bạn có biết rằng Profinet có tốc độ truyền nhanh hơn Profinet gần 10 lần và thời gian phản hồ dưới 1ms hay không? Để làm được điều này bạn cần có các…