Motor giảm tốc là gì? Bật mí chi tiết về cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Khái niệm motor giảm tốc

Motor giảm tốc là gì? Đây là thiết bị quang trọng được ứng dụng trong nhiều băng chuyền sản xuất khác nhau. Từ đó ứng dụng vào hoạt động sản xuất và kinh doanh. Vậy cấu tạo, nguyên lý hoạt động và đặc điểm của sản phẩm này như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

Khái niệm motor giảm tốc
Khái niệm motor giảm tốc

Khái niệm về Motor giảm tốc là gì?

Motor giảm tốc chính là dạng động cơ điện có tốc độ thấp. Tốc độ của chúng đã giảm đi nhiều so với động cơ thông thường ở cùng một mức công suất và số cực

Cấu tạo của motor giảm tốc là gì?

Hiện nay, Motor giảm tốc được cấu tạo từ hai thành phần chính là:

  • Động cơ điện của motor 
  • Hộp giảm tốc

Động cơ giảm tốc (Motor giảm tốc) = Động cơ điện + Hộp giảm tốc

Động cơ điện hiện có số vòng quay nhiều tuy nhiên moment thường khá nhỏ. 

Lưu ý: Mô-men xoắn là thiết bị đặc trưng cho khả năng chịu chuyên chở của động cơ. Chúng gắn hộp giảm tốc vào Động cơ điện. Lúc này moment xoắn nâng cao lên.

Cấp số nhân và nguyên lý truyền nhiệt là cách thức để chúng ta phân loại hộp giảm tốc hiện nay. 

Cấu tạo của Motor giảm tốc như thế nào
Cấu tạo của Motor giảm tốc như thế nào

Theo số cấp tương ứng với các dòng một cấp, mẫu 2 cấp, 3 cấp n… Khi ta lắp 2 bánh răng ăn khớp với số lượng răng khác nhau thì tốc độ của 2 trục bánh răng khác nhau. Chúng tỷ lệ nghịch với số răng.

Trường hợp khách hàng bắt buộc tỷ số truyền bằng 3 thì ta cần 1 cấp truyền động. Đây là điều khá dễ hiểu vì số răng của 2 bánh răng chỉ chênh nhau 3 lần. Nhưng trường hợp ta cần tỉ số truyền bằng 30 thì bánh răng này to gấp 30 lần bánh răng kia. Khi đó, bánh răng nhỏ sẽ hỏng rất nhanh. Do đó chúng khiến việc với tần suất quá lớn. Ngoài ra, bánh răng to sẽ rất to, đặc biệt khó chế tác xác thực và khó lắp ráp. Người ta chế tạo hộp đa dạng cấp mạng tỷ số truyền mỗi cấp trong khoảng 5 tới 50000 là.

Theo nguyên lý truyền động thì ta có các mẫu như: bánh răng trụ, bánh răng côn, bánh răng hành tinh, bánh vít trục vít… Mỗi dòng sản phẩm có ưu và nhược điểm riêng. Căn cứ vào đặc điểm sử dụng mà ta chọn dòng phù hợp. Trường hợp bánh răng trụ tốt và ổn định. Song chúng chỉ truyền động cho các trục song song. Mẫu bánh răng côn thì cho các trục ko song song. Cái hành tinh thì đồng trục còn mẫu bánh vít thì sở hữu khả năng tự hãm và êm ái …

Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc là gì?

Tìm hiểu về đặc điểm cấu tạo và nguyên lí hoạt động 

Động cơ giảm tốc là thiết bị ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm tốc độ. 

Khái niệm chính xác của động cơ giảm tốc là gì?

Về cấu tạo, động cơ giảm tốc bao gồm động cơ điện và hộp giảm tốc.

Trong đó, động cơ điện lại có cấu tạo gồm 2 phần chính ấy là Stato và Roto. Đối với stato, chúng bao gồm các cuộn dây của ba pha điện quấn trên các lõi sắt xếp đặt trên 1 vành tròn. Khi quay tạo ra từ trường.  

Đối với hộp giảm tốc bên trong, bộ sản phẩm đựng bộ truyền động dùng bánh răng, trục vít… để khiến giảm tốc độ vòng quay. Chúng sử dụng để giảm véc tơ vận tốc tức thời góc, tăng momen xoắn. Đặc biệt là phòng ban trung gian giữa động cơ điện với phòng ban khiến cho việc của máy công tác. 

Chức năng chính của động cơ giảm tốc là gì?

Hãm, giảm tốc độ của vòng quay và đồ vật này là chức năng cơ bản của hộp giảm tốc. Việc hãm và giảm tốc độ của vòng quay có tỉ số truyền ko đổi và còn được tiêu dùng để kìm hãm véc tơ vận tốc tức thời. Chúng tăng góc và tăng mômen xoắn và là bộ máy trung gian ở giữa Motor giảm tốc.

Về nguyên lí hoạt động

Động cơ giảm tốc hoạt động theo 1 nguyên lý như sau: Khi chúng ta muốn số vòng quay của trục ra hộp số giảm tốc nhỏ, thì sẽ tốn ít tổn phí lúc lắp thêm hộp số giảm tốc lên động cơ điện. Trường hợp có thể thay đổi số vòng quay trục ra một bí quyết linh hoạt hơn phổ biến. 

Tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của từng phần

Khái niệm động cơ điện là gì?

Động cơ điện là gì?
Động cơ điện là gì?

Động cơ điện hiện là thiết bị điện sử dụng điện để hoạt động, chúng được phân ra làm hai loại là:

  • Động cơ điện xoay chiều 1 pha
  • Động cơ điện xoay chiều 3 pha

Động cơ điện hiện sử dụng điện năng chuyển hóa thành cơ năng. Chúng giúp vận hành các thiết bị và máy móc như: băng chuyền, máy bơm nước, quạt điện. Các loại động cơ điện hiện nay chất lượng cao cần đạt chuẩn IE2, IE3,.. (

Tìm hiểu về hộp giảm tốc là gì

Định nghĩa/ Khái niệm

Hộp giảm tốc bản chất là một thiết bị cơ học. Đặc điểm bên trong có chứa nhiều bánh răng cùng trục vít,… Chúng giúp truyền động nhằm giảm tốc độ vòng quay của động cơ điện.

Hiện nay, hộp giảm tốc hoạt động trên nguyên lý cơ bản về cơ cấu truyền động ăn khớp trực tiếp. Chúng có tỷ số truyền không đổi nhằm giảm vận tốc góc, tăng mô men xoắn. Hộp giảm tốc hiện được đặt nằm giữa động cơ điện và tải. Hay hiểu cách khác chúng  gắn với hộp giảm tốc, và cốt của hộp giảm tốc sẽ gắn với tải.

Trong trường hợp, khi số vòng quay mong muốn quá nhỏ so với các động cơ điện thông thường đang được sử dụng, khách hàng sẽ cần sự hỗ trợ của hộp giảm tốc.

Tác dụng của hộp giảm tốc 

Tại sao cần sự có mặt của hộp giảm tốc trong khi đó ta có thể sản xuất ra một động cơ điện có số vòng quay nhỏ? Tuy nhiên thực tế việc quấn được động cơ có số vòng quay nhỏ không hề đơn giản. Đặc biệt chúng tốn kém nhiều chi phí hơn so với việc sử dụng hộp giảm tốc.

Các loại cơ bản của hộp giảm tốc?

Phân loại theo tỷ số truyền và loại truyền động là căn cứ phân loại chính của hộp giảm tốc.

Phân loại dựa theo tỷ số truyền, ta có:

  • Hộp giảm tốc loại một cấp
  • Hộp giảm tốc loại nhiều cấp

Phân loại dựa theo loại truyền động, ta có:

  • Hộp giảm tốc loại có bánh răng trụ: khai triển, phân đôi và đồng trục.
  • Hộp giảm tốc loại bánh răng có côn hoặc côn – trụ.
  • Hộp giảm tốc loại trục vít – bánh răng.
  • Hộp giảm tốc loại bánh răng – trục vít: Thiết kế một hộp giảm tốc 2 cấp đi kèm một bộ truyền ngoài.

Nguyên lý hoạt động cơ bản của hộp giảm tốc là gì?

Về hộp giảm tốc độ
Về hộp giảm tốc độ

Hộp giảm tốc – hệ bánh răng bao gồm nhiều bánh răng thẳng và răng nghiêng lần lượt ăn khớp với nhau. Đảm bảo theo đúng tỷ số truyền và mô men quay đã thiết kế. Từ đó, để lấy ra số vòng quay cần thiết.

Hộp giảm tốc không dùng hệ bánh răng vi sai hoặc hành tinh, chúng có kích thước sẽ nhỏ gọn, chịu được áp lực làm việc lớn.

Tùy vào tính chất công việc, kỹ thuật viên tính toán và lên kế hoạch sử dụng một hộp giảm tốc cho phù hợp.

Lưu ý quan trọng khi vận hành mô tơ giảm tốc, hộp giảm tốc

Lưu ý trong cách sử dụng sản phẩm

  • Việc đóng điện cần kiểm tra vấn đề hư hỏng hay rò rỉ gì của motor điện.
  • Khách hàng cần xác định loại điện áp mà loại mô tơ đó sử dụng. Nếu chưa đúng bạn cần điều chỉnh và thay đổi lại. Nguồn điện cũng cần đúng theo sơ đồ mạch điện quy định.
  • Về cách lắp đặt, chúng cần được lắp chắn chắn, vững chãi. Không để mô tơ rung lắc, lỏng lẻo khi sản phẩm hoạt động.
  • Lượng dầu bôi trơn cần phải đạt mức quy định trước khi máy hoạt động.
  • Cần sự có mặt của các thiết bị bảo vệ quá dòng, quá áp, bảo vệ mất pha cho động cơ như: MCCB, MCB,Contactor, Relay nhiệt.
  • Khách hàng cần kiểm tra các nối đất và an toàn khi đóng điện vận hành
  • Bạn phải đảm bảo các thông số không vượt quá mức khuyến nghị của nhà sản xuất ghi trên nhãn sản phẩm.

Lưu ý trong cách bảo dưỡng mô tơ giảm tốc, hộp giảm tốc

  • Để mô tơ giảm tốc, hộp giảm tốc hoạt động tốt, bạn còn cần phải thường xuyên vệ sinh và thay dầu nhớt.
  • Thay lần đầu cho thiết bị giảm tốc sau khi hoạt động, làm việc trong khoảng thời gian 500 giờ. Tiếp tục, cứ sau khi máy làm việc được khoảng 2500 giờ tiếp theo, bạn sẽ thay dầu đều đặn lần kế tiếp.
  • Thời gian thay dầu sẽ bị phụ thuộc vào môi trường, hiệu suất làm việc, loại động cơ và loại dầu nhớt khách hàng dùng.

Hy vọng các chia sẻ này giúp khách hàng hiểu khái niệm hộp giảm tốc là gì. Và đặc biệt tự trả lời cho mình được những thắc mắc về vấn đề này. Nếu còn câu hỏi hay mong muốn được giải đáp gì khác, hãy liên hệ đến chúng tôi sớm bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
Hotline: 0978795566